
26 มิถุนายน 2563
37
หลังการผ่อนคลายมาตรการควบคุมของภาครัฐ เชื่อว่าธุรกิจต่างๆ คงอยากเร่งทำการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขายกันเต็มที่ คำถามสำคัญ คือ ในยุคที่ทุกคนพยายามลดต้นทุนในการดำเนินการให้น้อยที่สุด และเพิ่มรายได้ให้มากที่สุด ทำอย่างไร การวางแผนการตลาด
หากกุญแจสำคัญในการทำการตลาดให้ประสบความสำเร็จ คือ ความสามารถในการเอาชนะใจลูกค้า ในยุค New Normal เช่นทุกวันนี้ พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป การทำการตลาดแบบเดิมๆ อาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไป จุดนี้เอง ที่ “ข้อมูล” (Data) จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ นักการตลาดยุคใหม่ จึงควรรู้จักการวางแผนการตลาดโดยนำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกมาใช้ (Data Intelligence Marketing) เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า และนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือโปรโมชั่นที่เหมาะสมได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา
หากจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพ หลังจากรัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุม ธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติ ทีม Data Intelligence & Customer Insights (DICI) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการบัตรเครดิต ได้วิเคราะห์ข้อมูลการใช้จ่ายผ่านบัตรของลูกค้า พบว่า มีข้อมูลที่น่าสนใจ เช่น
หลังคลายล็อกคนกลับเข้าห้างอย่างรวดเร็ว ยอดชอปปิงในห้างพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องจนเกือบเท่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
คนใช้เวลาเดินห้างลดลง จากที่เมื่อก่อน ลูกค้าเกือบ 20% ใช้เวลาในห้างเกิน 2 ชั่วโมง ตอนนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ จะใช้เวลาในห้างน้อยกว่า 1 ชั่วโมง
เวลาในการเดินห้างเปลี่ยนไป หลังคลายมาตรการ lock down ลูกค้าส่วนใหญ่ไปชอปปิงในช่วงกลางวันมากขึ้น โดยมีลูกค้าไปเดินห้างในช่วงก่อน 4 โมงเย็นเพิ่มขึ้นกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด
ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อครั้ง เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากราว 2,400 บาท เป็นราว 2,600 บาท
ดังนั้น ถ้าเราต้องการจะนำเสนอโปรโมชั่นเกี่ยวกับการจับจ่ายสินค้าในห้าง เราก็ควรจะต้องนำเสนอในช่วงกลางวันให้มากขึ้น แทนที่จะเน้นช่วงหลังเลิกงาน หรือวันหยุดสุดสัปดาห์เหมือนที่ผ่านมา ที่สำคัญ ต้องรีบนำเสนอโปรโมชั่นให้ลูกค้า ก่อนจะเดินทางไปถึง หรือภายในช่วงที่ลูกค้ายังอยู่ในห้าง เพราะลูกค้าไม่ใช้เวลาในห้างนาน ๆ เหมือนเมื่อก่อน หากเรา “เข้าใจพฤติกรรมเชิงลึกของลูกค้า” แล้ว เราก็ไม่ต้องนำเสนอโปรโมชั่นแบบเหวี่ยงแห ลดค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด ขณะเดียวกัน ก็สามารถนำเสนอสินค้าที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละคน ได้อย่างถูกที่ ถูกเวลา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำการตลาดของเราได้หลายเท่าตัว
ทั้งหมดนี้ เป็นไปได้ ด้วยการรู้จักใช้ “ข้อมูล” อย่างมีประสิทธิภาพ หากรู้จักวิเคราะห์ข้อมูลให้เป็น เราก็จะสามารถนำข้อมูลในอดีต เพื่อค้นหาคำตอบว่า ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้น? และทำไม? เมื่อเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า ก็สามารถนำเอาข้อมูลนี้ ไป “ทำนาย” แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ เมื่อคาดเดาได้ ก็สามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีขึ้น สามารถนำเสนอสิ่งที่ตรงกับความต้องการได้แบบ Personalized ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารแคมเปญการตลาดของเรา “ข้อมูล” จึงเป็นกุญแจสำคัญ ที่จะช่วยให้การตลาดยุค New Normal ประสบความสำเร็จ
สำหรับคนที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองทำตามคำแนะนำเบื้องต้น ในการเริ่มนำข้อมูลมาใช้พัฒนาการวางแผนการตลาด ดังนี้
ควรกำหนดวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ข้อมูลในแต่ละครั้งให้ชัดเจน ว่าต้องการศึกษาเรื่องอะไร เช่นอยากหาสินค้าเพื่อโปรโมตหน้าร้านหรือหน้าเพจ หรืออยากศึกษาพฤติกรรมการซื้อซ้ำของลูกค้า เป็นต้น
ควรตั้งสมมติฐานหรือข้อสงสัยก่อนเริ่มทำการวิเคราะห์และใช้ข้อมูลช่วยหาคำตอบ การตั้งสมมติฐานก่อนทำการวิเคราะห์ข้อมูลนั้น ไม่เพียงช่วยให้การเตรียมข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและครบถ้วน แต่ยังช่วยให้การวิเคราะห์ดำเนินไปแบบมีทิศทางและตรงประเด็น เช่น ถ้าผู้วิเคราะห์สงสัยว่าสินค้าขายดีในแต่ละวัน น่าจะไม่ใช่ไอเทมเดียวกัน ผู้วิเคราะห์ก็จะต้องจัดเตรียมข้อมูลแยกตามวัน หรือถ้าผู้วิเคราะห์สงสัยว่าลูกค้าในแต่ละวัยมีพฤติกรรมการซื้อต่างกัน ผู้วิเคราะห์ก็ต้องมีการเก็บข้อมูลอายุของลูกค้า เป็นต้น
การตั้งสมมติฐานมักจะใช้หลักการของการคาดเดาเหตุการณ์จากประสบการณ์ หรือจากการสังเกตของผู้วิเคราะห์เอง และใช้ข้อมูลช่วยหาคำตอบ และคำตอบที่ได้ก็จะนำไปสู่การหารือเพื่อวางแผนการดำเนินงาน ช่วยให้ตัดสินใจแม่นยำขึ้น การคาดการณ์สินค้าที่จะนำมาวางขายได้ตรงความต้องการของลูกค้ามากขึ้น และการทำงานมีประสิทธิภาพตรงจุด ตรงประเด็นมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเริ่มนำข้อมูลมาใช้พัฒนาแผนการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพนั้น ไม่เพียงแต่จะต้องเริ่มจากการมีข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนและเพียงพอ การมีผู้วิเคราะห์ข้อมูลที่มีองค์ความรู้และประสบการณ์ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน แต่เหนือสิ่งอื่นใด องค์กรจะต้องมีทีมงานที่เปิดใจพร้อมรับฟังความรู้ที่ได้จากข้อมูล และพร้อมที่จะนำความรู้นั้นไปกลั่นกรองและวางแผนเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่องค์กรอย่างแท้จริง
"ต้องการที่จะ" - Google News
June 25, 2020 at 08:25PM
https://ift.tt/2CLBGzb
วิเคราะห์ 'ข้อมูลเชิงลึก' คีย์หลักการตลาดยุค 'นิวนอร์มอล' - กรุงเทพธุรกิจ
"ต้องการที่จะ" - Google News
https://ift.tt/307JncB
Bagikan Berita Ini
0 Response to "วิเคราะห์ 'ข้อมูลเชิงลึก' คีย์หลักการตลาดยุค 'นิวนอร์มอล' - กรุงเทพธุรกิจ"
Post a Comment