Search

【คนที่ชอบ เค้ก ของหวาน ต้องอ่าน】 กินเค้กอย่างไรไม่ให้อ้วนฉบับสาวญี่ปุ่น - ผู้จัดการออนไลน์

janganre.blogspot.com
ต้องมีแน่ๆ คนที่ชอบทานของหวานมากๆ เห็นเค้กเป็นไม่ได้ ห้ามตัวเองไม่ให้ทานไม่ได้เลย แต่เมื่อทานไปมากๆ ก็เป็นเรื่องปกติที่จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทำให้การลดน้ําหนักเป็นงานที่ยากมากขึ้น บางคนมีความหวังว่าถ้ามีเค้กที่ทานแล้วไม่อ้วนก็คงจะดีมากๆ แต่มันจะเป็นไปได้จริงๆ เหรอ แต่วันนี้จะนำเสนอวิธีการเพื่อตามฝันที่ว่าแม้ว่าจะกินเค้กแต่ก็จะไม่อ้วน เรามีวิธีมาแนะนำ

ก่อนอื่นต้องทราบว่า ทําไมการทานเค้กจึงทำให้อ้วนง่าย?
แม้จะรู้ว่าการทานขนมเค้กทำให้อ้วนง่าย แต่สำหรับบางคนที่ชอบทานเค้กมากๆ จะขาดเค้กได้อย่างไร คงนึกภาพไม่ออกเลยว่า ถ้าไม่มีเค้ก ชีวิตจะเป็นอย่างไร เหตุผลที่ว่าทำไมการทานเค้กจึงทำให้อ้วนง่าย ก็เพราะเค้กมีไขมันจํานวนมากผสมอยู่นั่นเอง

แล้วถ้าพูดถึงเค้ก คนส่วนใหญ่นึกถึงเค้กแบบไหน ?
หลายๆ คนคงนึกถึง shortcake สตอร์เบอรรี่ที่อุดมไปด้วยวิปปิ้งครีมจำนวนมากใช่หรือไม่? หรือบางคนก็นึกถึงเค้กช็อกโกแลตเนื้อนุ่มชุ่มครีมช็อกโกแลต หรือชีสเค้กพาย ที่ทําจากแป้งพายและครีมชีส ต่างๆ เป็นต้น


สำหรับขนมเค้กต่างๆ นั้นมีส่วนประกอบหลักที่ทําจากโปรตีนไขมันและส่วนผสมของคาร์โบไฮเดรต ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นสารอาหารที่ทำให้อ้วนขึ้นได้ถ้ารับประทานมากเกินไป ทั้งนม เนย หรือวิปปิ้งครีมและแป้งล้วนมีไขมันมากมาย ไขมันมีแคลอรี่สูง ซึ่งมีแนวโน้มที่เป็นสาเหตุของความอ้วนเมื่อบริโภคมากขึ้น นอกจากนั้นในเค้กยังใช้น้ําตาลเป็นส่วนผสม ทำให้ปริมาณแคลอรี่จะเพิ่มสูงมากเมื่อเค้กนั้นยิ่งมีส่วนผสมของแป้งไขมันและน้ําตาลจำนวนมาก และนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือเมื่อรับประทานมากๆ อาจจะทำให้โรคอ้วนถามหา นอกจากนั้นคาร์โบไฮเดรตยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ระดับน้ําตาลในเลือดเพิ่มขึ้น เมื่อรับประทานขนมเค้กที่มีส่วนผสมของน้ำตาลจํานวนมาก มีผลต่อการหลั่งของอินซูลิน เมื่ออินซูลินถูกหลั่งจํานวนมาก ก็มีผลเสียต่อร่างกายด้วย

นั่นเองจึงทำให้เค้ก เป็นอาหารที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นง่ายดังกล่าว

เค้กชนิดไหนที่ทำให้เราอ้วนง่าย ?
แม้ว่าการทานเค้กจะทำให้อ้วนง่าย แต่ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของเค้กที่สามารถแบ่งเป็นประเภทต่างๆ ได้หลายประเภท มีเค้กมากมายให้เราเลือกได้ว่าเค้กแบบใดทานแล้วน่าจะอ้วนง่าย เราก็ควรหลีกเลี่ยงเค้กประเภทนั้น แต่มีเค้กบางประเภทที่ทานได้สบายใจ

ต่อไปนี้ จะแนะนำรายการเค้กที่ทำให้อ้วยง่ายก่อน ดังนั้นขอให้ตรวจสอบก่อนเลือกรับประทานด้วย เค้กที่ทำมาจากส่วนผสมที่มีเนยและวิปครีมจำนวนมากคือเค้กประเภทที่ทำให้อ้วนง่าย เค้กที่มีเนยและวิปปิ้งครีมจำนวนมาก สามารถทําให้เกิดโรคอ้วนน้ําหนักเกินได้ง่าย เพราะมีส่วนผสมของไขมันสูง ตัวอย่างเช่น

❎มัฟฟินและเค้กเนย จะมีเนยมากมายดังนั้นหากคุณต้องการเลือกเค้กที่ไม่ค่อยมีไขมัน ควรหลีกเลี่ยงเค้กดังกล่าว


❎เค้กที่มีวิปปิ้งครีมจํานวนมาก รวมถึง shortcakes และมูสเค้ก เค้กเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้อ้วนง่ายเช่นกัน ดังนั้นเค้กเหล่านี้จึง NG ควรหลีกเลี่ยงเมื่อคุณต้องการลดน้ำหนัก

❎เค้กพายต่างๆ เค้กที่ทำด้วยแป้งพายต่างๆ มีเนื้อแป้งกรอบ ก็ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน เค้กพายต่างๆ เช่น Millefeuille เป็นขนมที่ใช้แป้งเพสทรีวางซ้อนสลับกับวิปครีมหรือแยมเป็นชั้น ๆ ก่อนแต่งหน้าด้วยน้ำตาลไอซิ่งและเส้นช็อกโกแลต ซึ่งอุดมไปด้วยไขมันเพราะมีครีมมากมาย พายเช่นพายแอปเปิ้ล พายฟักทอง แม้ดูเหมือนว่ามีผลไม้แต่มีไขมันสูงและหวาน ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะหลีกเลี่ยง


❎เค้กที่มีส่วนประกอบของช็อคโกแลต อาจจะต้องระวังด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีไขมันจํานวนมาก ในเค้กที่ประกอบด้วยช็อคโกแลตที่มีไขมันจํานวนมากและปริมาณของน้ําตาลสูง และแคลอรี่สูง

เค้กช็อคโกแลตทั่วไปเช่น Gateau Chocolat, Sacher Torte เป็นเค้กช็อคโกแลตที่ประกอบไปด้วย 3 ส่วน คือ สปอนจ์เค้กสอดไส้ ด้วยชั้นแยมแอปริคอต และเคลือบด้วยไอซิ่งช็อคโกแลต และ Fondant Chocolate คือเค้กช็อคโกแลตลาวานั่นเอง ควรหลีกเลี่ยงถ้าอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก

❎ เค้กที่มีส่วนผสมของคาราเมล เค้กคาราเมลที่นิยมสำหรับผู้ใหญ่ แต่อาจจะต้องระมัดระวังสักนิดเพราะมีน้ำตาลจํานวนมาก


วิธีการเลือกเค้กที่ไม่ทำให้อ้วนง่าย

แม้ว่าเราอยากจะรับประทานเค้กแต่ก็ไม่อยากอ้วน ต้องเลือกเค้กที่มีส่วนผสมของอาหารที่เป็นปัจจัยทำให้อ้วนลดน้อยลง แล้วเป็นเค้กประเภทไหนกัน วันนี้มีแนวทางการเลือกทานเค้กที่ไม่ทำให้อ้วนมากมาฝาก

✅ เลือกเค้กที่มีส่วนของไขมันน้อย
หนึ่งในเหตุผลสําคัญว่าทําไมทานเค้กแล้วอ้วนเพราะว่าเค้กมีส่วนผสมของไขมันสูง ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสําคัญที่จะเลือกเค้กที่มีไขมันน้อย เพื่อให้คุณรับไขมันน้อยลง หรือพูดอีกอย่างหนึ่งคือ การหลีกเลี่ยงเค้กที่มีครีม , เนย, ช็อคโกแลต, ฯลฯ มากมาย ตามที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้

แต่ควรเลือกเค้กดังต่อไปนี้

✅ เค้กที่ใช้โปรตีนเป็นหลัก
เค้กที่ส่วนผสมส่วนใหญ่เป็นโปรตีน มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตในระดับต่ำและส่วนใหญ่มีแคลอรี่ต่ำ ดังนั้นหากไม่ต้องการได้รับไขมันมาก พยายามที่จะเลือกทานเค้กที่ใช้โปรตีนเป็นหลัก

ซึ่งเค้กที่มีโปรตีนเป็นหลักรวมถึง ครีมพัฟ (คัสตาร์ดสําหรับครีม), เครป, เค้กชีฟองและพุดดิ้ง ชีสเค้ก ก็อาจมีแคลอรี่ต่ำกว่า

✅เค้กผักและถั่ว
ว่ากันว่าใยอาหารสามารถระงับการเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลันของระดับระดับน้ําตาลในเลือด ซึ่งรวมไปถึงผักและถั่ว และสามารถป้องกันการก่อตัวของไขมันได้ เป็นวิธีหนึ่งคือเลือกเค้กผักและถั่ว เมื่อเลือกทานเค้ก เช่น เลือกมันหวานที่ทําจากมันเทศ ทาร์ตฟักทอง และเค้กม้วนที่มีถั่วมากมาย

✅เค้กไขมันต่ำที่แนะนํา
สำหรับคนรักเค้ก จะเป็นเรื่องยากมากที่จะไม่ได้กินเค้ก ดังนั้นจึงต้องการที่จะรับประทานเค้กที่ไม่มีส่วนผสมของไขมันมากเกินไป มีรายการเค้กแนะนำดังนี้

✅ทาร์ต
ทาร์ตกับครีมคัสตาร์ดเป็นเค้กที่มีไขมันต่ำและโปรตีนสูง ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าเป็นเค้กที่มีไขมันน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ shortcake ฯลฯ ถ้าเป็นทาร์ตผลไม้ ยังมีใยอาหารสามารถรับประทานด้วยความอุ่นใจแม้ว่าจะอยู่ระหว่างการลดน้ำหนัก


✅ชีสเค้ก
ชีสเค้กซึ่งส่วนประกอบส่วนใหญ่มีครีมชีสมีน้ําตาลและแป้งน้อยกว่าเค้กอื่น ๆ ดังนั้นคาร์โบไฮเดรตและน้ําตาลจึงน้อยกว่า หากคุณไม่ต้องการได้รับไขมันมาก แต่ก็ต้องการกินเค้ก ชีสเค้กจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

✅ชิฟฟ่อนเค้ก
เค้กชิฟฟ่อนที่ทําด้วยแป้งเนื้อนุ่มแบบฟองโฟมไข่ขาวจำนวนมาก เค้กที่ทานแล้วรู้สึกเบาๆ เค้กชิฟฟ่อนแทบจะไม่ใช้ไขมันและมีปริมาณน้ําตาลน้อย หากคุณอยู่ระหว่างการลดน้ำหนัก ต้องงดจากวิปปิ้งครีมท็อปปิ้งก็จะแนะนําเค้กชนิดนี้

✅ Tiramisu
Mascarpone cheese คือชีสชนิดนิ่มของอิตาลี่ ทำจากนมวัว มีความคล้ายกับครีมชีส แต่มีเนื้อเนียนกว่า creamy กว่า และรสชาติอ่อนกว่าครีมชีส เป็นชีสที่ใช้ทำขนมทีรามิสุ หากคุณต้องการที่จะกินเค้กในขณะที่ลดน้ำหนัก เลือกเค้กทีรามิสุ


○นอกจากนี้ช่วงเวลาและระยะเวลาในการรับประทาน ก็เป็นสิ่งสําคัญเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มน้ำหนักจากการรับประทานเค้ก ควรตะหนักถึงสิ่งต่อไปนี้ร่วมด้วย

○ เวลาที่รับประทาน
เรามีเวลามากที่สามารถกินเค้กได้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเบรกตอนบ่าย หรือหลังอาหารค่ำ ใช่ไหม?
เพื่อไม่ให้อ้วนมากจากไขมันต่างๆ ต้องรับประทานก่อน 15 นาฬิกา ถ้ารับประทานหลังอาหารเย็น จะเป็นเรื่องยากที่ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินออกไป และเป็นเรื่องง่ายที่ร่างกายจะสะสมไขมันส่วนเกิน ช่วงเย็นจึงถือเป็นเวลา NG ที่จะกินเค้ก
มีข้อมูลกล่าวว่าเวลาที่ร่างกายจะเผาผลาญสารอาหารต่างๆ คือช่วง 15-18 นาฬิกา ที่แคลอรี่จะถูกเผาผลาญนำไปใช้ในช่วงเวลานี้ของวัน เพราะเป็นช่วงที่อุณหภูมิร่างกายของมนุษย์เป็นที่สูงที่สุดในช่วงวัน
ดังนั้นหากคุณต้องการที่จะรับประทานเค้กให้เลือกระหว่าง 15 นาฬิกา ถึง 18 นาฬิกา

○ ปริมาณที่จะรับประทาน
เวลาที่จะรับประทานเป็นสิ่งสําคัญ แต่ปริมาณของอาหารก็เป็นสิ่งสําคัญเช่นกัน ถ้าทานอาหารในปริมาณมากก็ยากจะลดน้ําหนัก ถ้าคุณทานเค้กมากเกินไป ก็จะได้น้ําหนักเพิ่มมากขึ้นได้
เพื่อไม่ให้ความอ้วนถามหา พยายามควบคุมการทานเค้กไม่เกิน 200kcal ในวันหนึ่งๆ ถ้าเป็นเค้กที่วางขายตามร้านสะดวกซื้อ จะมีปริมาณแคลอรี่แสดงไว้ สามารถเลือกเค้กที่ไม่เกิน 200 กิโลแคลอรีได้

ถ้าเค้กที่ไม่ได้มีปริมาณแคลอรี่แจ้งไว้ เช่น shortcake หรือช็อคโกแลตเค้ก น่าจะมีแคลอรี่ต่อชิ้นประมาณ 400kcal และ 300kcal ตามลำดับ ซึ่งกรณีนี้อาจจะรับประทานแค่ครึ่งชิ้น หรือ สองในสามชิ้น

นอกจากนี้เมื่อคุณทานเค้กพยายามที่จะลิ้มรสมันช้าๆ แทนที่จะรีบรับประทานอย่างเร่งรีบ เพื่อไม่เพิ่มระดับน้ําตาลในเลือดเร็วเกินไป

สรุป
สรุปว่าการรับประทานเค้กในขณะที่อยู่ในช่วงการลดอาหาร หรือลดน้ำหนักนั้นเป็นไปได้ แต่คุณสามารถระวังไม่ให้น้ําหนักขึ้น อยู่กับวิธีการที่คุณเลือกชนิดของเค้ก เลือกเค้กที่ไขมันต่ำและน้ําตาลน้อยกว่า แน่นอนว่าช่วงเวลาของการรับประทานอาหารและปริมาณของอาหารที่รับประทานก็มีความสําคัญเช่นกัน

Let's block ads! (Why?)



"ต้องการที่จะ" - Google News
June 23, 2020 at 08:21AM
https://ift.tt/3hPFTBH

【คนที่ชอบ เค้ก ของหวาน ต้องอ่าน】 กินเค้กอย่างไรไม่ให้อ้วนฉบับสาวญี่ปุ่น - ผู้จัดการออนไลน์
"ต้องการที่จะ" - Google News
https://ift.tt/307JncB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "【คนที่ชอบ เค้ก ของหวาน ต้องอ่าน】 กินเค้กอย่างไรไม่ให้อ้วนฉบับสาวญี่ปุ่น - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.