Search

สมาคมธนาคารอิตาลี ประกาศความพร้อมที่จะทดลองใช้ `ยูโรดิจิทัล` - efinanceThai

janganre.blogspot.com

          สมาคมธนาคารอิตาลี ประกาศในวันพฤหัสบดี มีความสนใจที่จะทดลองใช้เงินยูโรดิจิทัล สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) พร้อมมองว่า CBDC จะนำไปสู่นวัตกรรมแห่งอนาคตของระบบธนาคารแบบดั้งเดิม

          สมาคมธนาคารอิตาลี (The Italian Banking Association:ABI) ประกอบด้วยสถาบันธนาคารในอิตาลีมากกว่า 700 แห่ง แสดงความต้องการที่จะช่วยเร่งการดำเนินการของสกุลเงินดิจิทัลที่สนับสนุนโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) โดยการเข้าร่วมในโครงการและการทดลองที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ABI ก็ได้จัดตั้งคณะทำงานเพื่อทำการวิจัยสินทรัพย์ดิจิทัล

          จากประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี ทางกลุ่มได้ร่วมกันพิจารณา 10 ประเด็นที่สำคัญสำหรับยูโรดิจิทัลเช่น ความมั่นคงทางการเงิน และการปฏิบัติตามกรอบการกำกับดูแลของยุโรป โดยกรอบการทำงานของสกุลเงินดิจิทัล จะมีการวางให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของสหภาพยุโรปอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้รับความเชื่อถือจากสาธารณะ และธนาคารต่างๆ จะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความไว้วางใจนั้น

          ธนาคารต่างๆ ในอิตาลี ได้ทำงานร่วมกับเทคโนโลยีบัญชีแบบกระจายศูนย์ (DLT) อยู่แล้ว อ้างอิงจากโครงการ Spunta ของ ABI Lab มีการนำบล็อกเชนมาใช้เพื่อเพิ่มความเร็วในการประมวลผลธุรกรรมการชำระเงินระหว่างธนาคาร

          สมาคมฯ เผยว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) จะนำไปสู่นวัตกรรมในอนาคต กับระบบธนาคารแบบดั้งเดิม เช่น การทำธุรกรรม P2P, การทำธุรกรรมระหว่างอุปกรณ์กับอุปกรณ์โดยตรง ความสามารถในการจัดการอัตราแลกเปลี่ยน จัดการความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ย ด้วยความสามารถในการเขียนโปรแกรมของสกุลเงินดิจิทัล

          "สกุลเงินดิจิทัลที่สามารถเขียนโปรแกรมได้ แสดงถึงนวัตกรรมในด้านการเงินที่สามารถปฏิวัติการแลกเปลี่ยนเงินตรา นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่สามารถนำมูลค่าเพิ่มที่มีศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของประสิทธิภาพของกระบวนการปฏิบัติการและการจัดการ" ประกาศ ระบุ

          ทั้งนี้ อิตาลี ไม่ใช่ประเทศแรกที่แสดงความสนใจในการทดลองใช้เงินยูโรดิจิทัล เมื่อต้นปีนี้ธนาคารกลางของฝรั่งเศสได้ส่งสัญญาณขอข้อเสนอสำหรับการทดสอบ CBDC ขณะที่ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ก็ประกาศว่าเนเธอร์แลนด์ยินดีทดลองใช้เงินยูโรดิจิทัล

          ข่าว : ธ.กลางฝรั่งเศส เปิดโครงการทดสอบ "ยูโรดิจิทัล" สกุลเงินที่ออกโดยธ.กลาง
          ข่าว : ธ.กลางเนเธอร์แลนด์ ต้องการเป็นผู้นำในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัล

          เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางของเยอรมนี กล่าวสุนทรพจน์ว่า CBDC อาจทำให้ระบบการเงินไม่มั่นคง ในปีต่อมาสมาคมธนาคารเยอรมัน ได้ประกาศสนับสนุนเงินยูโรดิจิทัลที่สามารถเขียนโปรแกรมได้

          ด้านธนาคารกลางอิตาลี ยังไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับประกาศของสมาคมธนาคารอิตาลีในครั้งนี้

          ที่มา : coindesk

Let's block ads! (Why?)



"ต้องการที่จะ" - Google News
June 22, 2020 at 03:28PM
https://ift.tt/2zWOy4m

สมาคมธนาคารอิตาลี ประกาศความพร้อมที่จะทดลองใช้ `ยูโรดิจิทัล` - efinanceThai
"ต้องการที่จะ" - Google News
https://ift.tt/307JncB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สมาคมธนาคารอิตาลี ประกาศความพร้อมที่จะทดลองใช้ `ยูโรดิจิทัล` - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.