Search

KTBS สแกนหุ้น 5 กลุ่ม รับ Travel Bubble - รัฐอัดแพ็คกระตุ้นท่องเที่ยว - efinanceThai

janganre.blogspot.com

   บล.เคทีบี  ส่องหุ้นได้ผลบวกจากคลายล็อคเฟส 4 - ยกเลิกเคอร์ฟิว -  Travel Bubble และ แพ็คเกจท่องเที่ยว ชี้กลุ่มโรงแรม  - สายการบิน  -  สนามบิน - โรงพยาบาล - นิคมฯ รับอานิสงส์เต็มๆ   

   บล.เคทีบี (KTBS) เปิดเผยว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติเห็นชอบคลายการผ่อนคลายมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระยะที่ 4 และให้ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. นี้ แต่ยังคงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักรทั้งทางบก/น้ำ/อากาศ

   นอกจากนี้ ศบค. ยังเห็นชอบในหลักการการเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวอย่างจำกัด (Travel Bubble) เพื่อรับชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย เริ่มจากกลุ่มนักธุรกิจและกลุ่มที่จะมารับการรักษาทางการแพทย์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพ และสามารถติดตามตัวได้ แต่ต้องยังต้องหารือรายละเอียด วิธีการ รวมถึงมาตรการในการควบคุมโรคก่อน โดยมีประเทศเป้าหมายในระยะแรก ดังนี้ จีน (รวมฮ่องกง มาเก๊า) เวียดนาม ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สปป.ลาว เมียนมา กัมพูชา ตะวันออกกลาง บางประเทศ 

    โดย KTBST ประเมินหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์มากสุดจากการคลายล็อกเฟส 4, ยกเลิกเคอร์ฟิว, และ travel bubble มากสุด ได้แก่ 1) กลุ่มโรงแรม (CENTEL, ERW), 2) กลุ่มสายการบิน (AAV), สนามบิน (AOT), 3) กลุ่มโรงพยาบาล (BH, BDMS, BCH, CHG, THG, EKH), 4) กลุ่มนิคมฯ (AMATA, WHA)

    ขณะที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเสนอของบรัฐบาล 2 หมื่นล้านปลุกเที่ยว ลุ้น 3 แพคเกจท่องเที่ยว  ให้สภาพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ จะพิจารณา ก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 16 มิถุนายน โดยเตรียมไว้ 3 แผน ได้แก่

   1. แพคเกจเราไปเที่ยวกัน ช่วยเหลือโรงแรมและที่พักที่ถูกกฎหมาย เป็นระบบร่วมกันจ่ายหรือ co-payment เป้าหมายห้องพัก 5 ล้านห้อง รัฐบาลช่วยจ่าย 40% พักได้ไม่เกิน 5 คืนต่อคน หรือไม่เกิน 3,000 บาทต่อคน ซึ่งโรงแรมจะต้องเสนอขายราคาห้องพักลด 50% และต้องขายในราคาที่ถูกกว่าออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ (OTA)

   2. แพคเกจเที่ยวปันสุข ช่วยเหลือสายการบินต้นทุนต่ำรถทัวร์ และรถเช่า ซึ่งการดำเนินการจะคล้ายกับแพคเกจเราไปเที่ยวกัน แต่ใช้เงินสำหรับซื้อตั๋วเครื่องบิน รถทัวร์ และรถเช่า เป็นโครงการ copayment ระหว่างนักท่องเที่ยวและรัฐบาล โดยรัฐบาลให้ส่วนลด 40%

   3. แพคเกจกำลังใจ เพื่อตอบแทนบุคลากรแนวหน้าในการรับมือโควิด-19 จำนวน 1.2 ล้านคน โดยสนับสนุนงบศึกษาดูงานแบบอบรมสัมมนา ผ่านผู้ประกอบการนำเที่ยวในประเทศ เช่น บริษัททัวร์และรถเช่า ใช้งบ 2,400 ล้านบาท หรือรัฐบาลจ่ายเงินให้ 2,000 บาทต่อคน ระยะดำเนินการ 4 เดือน หรือช่วงเดือนกรกฎาคมตุลาคม วงเงิน 20,000 ล้านบาท คาดว่าจะทำให้กิจกรรมท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้น และมีเงินสะพัดทั้งทางตรงและทางอ้อมประมาณ 50,000 ล้านบาท

   โดย บล.เคทีบี ประเมินว่า แผนที่ 1 และ 3 ส่งผลดีต่อกลุ่มโรงแรมในประเทศเป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงแรมขนาด midscale ถึง luxury โดยหุ้นที่เราคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากมาก-น้อยคือ CENTEL, MINT และ ERW ดังนั้นเราจึงเชื่อว่า คนในประเทศยังมีความต้องการที่จะท่องเที่ยวในประเทศค่อนข้างสูง

   ขณะที่ แผนที่ 2 เรามองเป็นบวกต่อกลุ่มสายการบิน (AAV) และสนามบิน (AOT) เนื่องจากจะทำให้ค่าตั๋วโดยสารที่ผู้โดยสารจ่ายถูกลง และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น จะทำให้สายการบินกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินได้เพิ่มมากขึ้น และจะทำให้จำนวนผู้โดยสารปรับตัวเพิ่มขึ้น ช่วยหนุนผลการดำเนินงานกลับมาฟื้นตัวใน 2H20  โดยกลุ่มท่องเที่ยวยังคงให้น้ำหนักการลงทุนเป็น “เท่ากับตลาด” แต่ข่าวดังกล่าวเก็งกำไรได้ในหุ้น CENTEL, AAV

Let's block ads! (Why?)



"ต้องการที่จะ" - Google News
June 15, 2020 at 10:16AM
https://ift.tt/30I09iL

KTBS สแกนหุ้น 5 กลุ่ม รับ Travel Bubble - รัฐอัดแพ็คกระตุ้นท่องเที่ยว - efinanceThai
"ต้องการที่จะ" - Google News
https://ift.tt/307JncB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "KTBS สแกนหุ้น 5 กลุ่ม รับ Travel Bubble - รัฐอัดแพ็คกระตุ้นท่องเที่ยว - efinanceThai"

Post a Comment

Powered by Blogger.