Search

'เกษตรอำเภอเมืองกระบี่'แนะเกษตรผสมผสาน อีกทางเลือกของเกษตรที่พึ่งพาตนเองได้ - สยามรัฐ

janganre.blogspot.com


เกษตรผสมผสานทางเลือกหนึ่งของเกษตรที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ ลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงอาหาร ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของเกษตรกร

นายปกครอง พูนเพิ่ม อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 4 ต.กระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ กล่าวถึงแนวคิดในการทำการเกษตรผสมผสานว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันพบว่าราคาผลผลิตทางการเกษตรจำพวก ปาล์มน้ำมันและยางพารามีความผันผวนตนเองจึงมีแนวคิดที่จะหาพืชผักชนิดอื่นที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าจึงได้ทำการโค่นล้มสวนปาล์มน้ำมันจำนวน 4 ไร่ ที่มีอยู่ทั้งหมด จำนวน 9 ไร่ เพื่อทำการปลูกพืชปลอดสารพิษที่ตลาดมีความต้องการเป็นจำนวนมากและยังเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับตัวเองและให้กับผู้บริโภคให้ได้รับประทานสิ่งที่ดี มีประโยชน์ ไม่มีสารพิษ โดยพืชที่ทำการปลูกในแปลงนี้ได้แก่ กาหยีหรือมะม่วงหิมพานต์ ชะอม มะกรูด ต้นเพกา ผักหวานนกเขา ต้นจิกกินยอดและต้นมันปู ซึ่งพืชที่ปลูกส่วนใหญ่เป็นพืชประจำถิ่นในภาคใต้ที่ประชาชนนิยมบริโภค ขณะนี้ได้ปลูกมาแล้วประมาณ 6 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้แล้วและมีแนวโน้มเป็นไปในทางที่ดี เพราะไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดในแต่ละวันจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงที่

สำหรับปัญหาอุปสรรคในการทำเกษตรแบบผสมผสานนี้ก็จะมีพวกแมลงที่มารบกวนแต่ทางสวนแห่งนี้ก็ไม่ได้ใช้สารเคมีในการปราบปรามศัตรูพืชแต่อย่างใด โดยใช้ระบบธรรมชาติกำจัดเช่นการปลูกตะไคร้ไล่เมลง เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคพืชที่ดีมีประโยชน์

นายสุเทพ หนูรุ่น เกษตรอำเภอเมืองกระบี่ กล่าวถึงการเข้ามาส่งเสริมเกษตรกรปลูกผักแบบผสมผสานว่า เนื่องจากจังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดท่องเที่ยว ความต้องการในการอุปโภค บริโภคก็มีความต้องการที่สูงตามไปด้วย ปัจจุบันอาหารบางส่วนของจังหวัดกระบี่ต้องนำมาจากจังหวัดใกล้เคียง การผลิตภายในจังหวัดยังไม่เพียงพอจึงได้มีการส่งเสริมให้มีการปลูกพืชแบบผสมผสานเพื่อเป็นอีกทางเลือกในการสร้างรายได้นอกจากปาล์มน้ำมันยางพาราในส่วนของนายปกครองที่ตัดสินใจล้มสวนปาล์มน้ำมันที่มีอายุ 12 ปี จาก 9 ไร่ ล้มไป 4 ไร่ เหลืออยู่อีก 5 ไร่ เพื่อทำการปลูกพืชผักสวนครัวเป็นประเภทผักยืนต้นขณะนี้สามารถที่จะเก็บผลผลิตได้แล้วโดยพืชที่ปลูกชนิดนี้จะให้ผลผลิตได้หลายปี เช่น ชะอม มะกรูด เพกาที่สามารถทำเป็นค้างของต้นพริกไทยต่อไปได้อีก

ซึ่งในส่วนของการเข้ามาดูแลของสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองจังหวัดกระบี่และสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่โดยได้เข้ามาดูแลตั้งแต่เริ่มแรกเมื่อประมาณ 6 เดือนที่แล้วโดยได้เข้ามาขอคำปรึกษาตั้งแต่เริ่มปลูก ก็จะมีการแนะนำ ในเรื่องของการกำจัด การดูแลแมลงศัตรูพืชจำพวกเพลี้ยที่มารบกวนพืชที่ปลูก หนอนชอน ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัดกระบี่เข้ามาดูแลติดตามแนะนำให้ความรู้ในเรื่องของการแนะนำให้ความรู้กำจัดศัตรูพืช บางครั้งก็จะแนะนำในเรื่องของหลักวิชาการในการปลูกการดูแลรักษาให้ปลอดภัยจากสารพิษสารเคมี ในการป้องกันกำจัดกำจัดศัตรูพืช จะใช้สารชีวภาพจำพวกน้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์นำมาทดแทนปุ๋ยเคมี

จากการสอบถามพบว่าปัจจุบันพืชที่ปลูกไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดและคิดว่าสวนปาล์มที่เหลืออยู่อีก 5 ไร่นี้ก็จะมีการล้มและปลูกพืชเกษตรแบบผสมผสานนี้ต่อไปเพราะแนวโน้มตลาดแล้วยังมีความต้องการอยู่เป็นจำนวนมาก เกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้จากการทำกิจกรรมเกษตรผสมผสาน ลดความเสี่ยงด้านความมั่นคงอาหาร ด้วยแหล่งอาหารที่ตนเองผลิต นับ ได้ว่าการทำเกษตรผสมผสานก่อให้เกิดประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของเกษตรกร

Let's block ads! (Why?)



"ต้องการที่จะ" - Google News
June 22, 2020 at 11:23AM
https://ift.tt/2YVZmrJ

'เกษตรอำเภอเมืองกระบี่'แนะเกษตรผสมผสาน อีกทางเลือกของเกษตรที่พึ่งพาตนเองได้ - สยามรัฐ
"ต้องการที่จะ" - Google News
https://ift.tt/307JncB


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'เกษตรอำเภอเมืองกระบี่'แนะเกษตรผสมผสาน อีกทางเลือกของเกษตรที่พึ่งพาตนเองได้ - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.